Thị trường BĐS đang trong giai đoạn chịu ảnh hưởng nghiệm trọng của dich bệnh Covid-19 với một màu sắc khá ảm đạm. Nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia, bước sang quý II/2020 lĩnh vực này sẽ đón nhận những xu hướng dịch chuyển vô cùng tích cực.
Các dự án giá rẻ khởi động
Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tính thanh khoản của phân khúc căn hộ trung và cao cấp ở mức thấp.
Báo cáo của Hội cũng đưa ra, giao dịch từ các sản phẩm đã chào bán từ năm 2019 là hơn 4.850 sản phẩm, trong khi đó lượng tồn kho từ 2019 là hơn 34.550 sản phẩm và phân khúc căn hộ cao cấp tồn kho nhiều nhất.
Trước đó, tại Diễn đàn thường niên bất động sản 2019, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đá đánh giá cao tiềm năng của phân khúc bất động sản giá rẻ và bình dân nhờ khả năng thanh khoản tốt.
“Đã đến lúc các doanh nghiệp địa ốc nên cơ cấu lại sản phẩm bất động sản, tập trung vào dòng bất động sản giá rẻ” – ông Khởi nhấn mạnh.
Xét ở thời điểm hiện tại, hàng tồn kho lớn nhưng phân khúc bất động sản giá rẻ vẫn được nhận định là dòng sản phẩm “miễn dịch” khi đánh trúng vào nhu cầu ở thực. Giới đầu tư cho rằng, các dự án giá rẻ sẽ tái khởi động sớm bởi đây là con đường để các doanh nghiệp địa ốc duy trì doanh thu.
Thanh lọc chủ đầu tư
Dịch Covid-19 được ví như một “cơn bão càn quét” doanh nghiệp địa ốc khi số lượng giao dịch giảm mạnh. Nhiều doanh nghiệp địa ốc nhỏ khó có thể trụ được trong thời điểm chồng khó khăn như hiện nay.
Đây chính là lúc các doanh nghiệp học cách thích ứng với những biến động của thời cuộc. Doanh nghiệp nào có thể “chịu được” qua giai đoạn này, thì chắc chắn trụ lâu trên thị trường và tiếp tục phát triển những dòng sản phẩm có giá trị thực cho khách hàng.
Thị trường giai đoạn này cũng sẽ trải qua cuộc thanh lọc các chủ đầu tư yếu kém về năng lực tài chính và xu hướng làm ăn chộp giật, không uy tín. Bên canh đó, đây sẽ là thời điểm tái cơ cấu, tinh giản nhân sự và xây dựng bộ máy hoạt động một cách hiệu quả của các doanh nghiệp.
Đồng thời, cũng tạo ra sự cạnh tranh gay gắt về lượng hàng, khi yêu cầu cần thiết phải tạo ra những sản phẩm tạo sự khác biệt, sáng tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.
Cân bằng cung – cầu
Thị trường đóng băng, lượng cầu giảm mạnh nhưng chủ yếu đến từ nguyên nhân “đóng băng tâm lý”. Tâm lý hoang mang, sợ khủng hoảng, sợ thị trường bất động lâu dài khiến khách hàng ngại khi xuống tiền. Trong khi đó, giá bất động sản được đánh giá ở mức cao so với mức thu nhập trung bình của người dân.
Trong tình trạng thị trường khó khăn như vậy, sẽ buộc các doanh nghiệp phải phát triển các dự án có mặt bằng giá thấp hơn, mang lại tính thanh khoản cao hơn. Cùng với đó là sự thận trọng hơn khi quyết định tung ra các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu người tiêu dùng.