Đại diện doanh nghiệp thực hiện dự án đã nêu mốc thời gian như trên tại lễ ký kết hợp đồng BOT dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020).
Lễ ký hợp đồng dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt giữa Bộ Giao thông vận tải và liên danh nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 – Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn – Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA2; Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) diễn ra trưa 13-5.
Đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,9km đi qua tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Điểm đầu của dự án ở phía sau nút giao với quốc lộ 7 thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An (đây cũng là điểm cuối đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu); điểm cuối phía sau nút giao với quốc lộ 8A, thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Để phù hợp với nhu cầu đầu tư, giai đoạn 1 của dự án sẽ làm đường quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), vận tốc thiết kế 80km/h; trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỉ đồng gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỉ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.023 tỉ đồng chiếm 20% nguồn vốn BOT), nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 6.067 tỉ đồng.
Thời gian xây dựng khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Ông Nguyễn Quang Vĩnh – tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án Diễn Châu – Bãi Vọt) – cho biết vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 nhà đầu tư sẽ khởi công dự án và hoàn thiện công trình vào tháng 4-2024, đưa vào sử dụng trong quý 3-2024.
Phát biểu tại lễ ký hợp đồng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết từ năm 2015 đến nay Bộ Giao thông vận tải chưa triển khai dự án BOT nào. Trong khi từ năm 2011-2025 triển khai 88 dự án BOT.
“Bản thân tôi đã tiếp 126 đoàn thành tra, kiểm tra các dự án BOT nhưng cơ bản các kết luận không có sai sót gì lớn. Từ bài học kinh nghiệm các dự án BOT trước đây, bây giờ chúng ta làm dự án BOT chuẩn chỉ, minh bạch và công bằng hơn với nhà đầu tư”, ông Nhật cho biết tình hình và tin tưởng các dự án PPP cao tốc Bắc – Nam lần này sẽ gặp nhiều thuận lợi trong quá trình triển khai.